QUAN NIỆM VỀ BẠN – ÂN
OÁN – TỐT XẤU – THIỆN ÁC
I.
QUAN
NIỆM VỀ BẠN
-
Bạn thì có thiện hữu, ác hữu
-
Chỉ có thiện hữu giúp ta hiểu biết điều hay, lẽ
phải, bỏ dữ làm lành
-
Còn trái lại, ác hữu là những người thường
khuyên ta thực hiện các điều xấu ác, tạo các nghiệp bất thiện
-
Cho dù là thiện hữu hay ác hữu chúng ta hãy xem
là bạn chúng sanh. Theo như lời Phật dạy “phụng sự chúng sanh là cúng dường chư
Phật”, thề nguyện gieo nhân lành với muôn loài và cứu độ tất cả chúng sanh.
II.
QUAN
NIỆM VỀ ÂN OÁN
-
Về ân:
o
Đức Phật đề cao tứ ân mà người con Phật dốc lòng
đền trả
o
Người con Phật muốn được cứu cánh (mục đích tối
thượng) là thành Phật thì phải có phương tiện. Trong kinh “Đại phương tiện Phật
báo ân” Phật dạy để thành Phật không gì ngoài báo ân.
-
Về oán:
o
Nên giải
không nên kết
o
Lấy tinh thần từ bi, hỷ xả để hóa giải, xem oán
như là nghịch duyên trong đời sống tu tập của mình, như nghiệp của mình.
III.
QUAN
NIỆM VỀ TỐT XẤU, THIỆN ÁC
-
Tuy tên gọi khác nhau nhưng bản chất là giống
nhau, đều là 2 mặt trái của XH. Những gì lợi mình hại người đều xấu ác. Những
gì lợi mình lợi người đều tốt thiện. Tất cả đều thể hiện qua tinh thần tự lợi
và lợi tha. Đứng trên quan điểm giáo lý nhà Phật, tất cả thiện ác tốt xấu đều
do con người tạo ra và nghiệp mỗi người mang theo.
IV.
KẾT
LUẬN
-
Vậy người Phật tử chỉ mong mang lại lợi ích cho
mọi người, không phân biệt kẻ oán, tốt xấu, người thiện người ác. Điều cốt yếu
phải nhận định thiện ác nơi ý niệm chứ không phải nơi việc làm bề ngoài. Bởi vì
có khi người ta không muốn làm điều ác nhưng lại có thể gây thiệt hại cho người
khác.
-
Người Phật tử làm việc thiện nhiều, làm việc ác
ít, lại có công đức niệm Phật, tín ngưỡng vãng sanh, thì sẽ được về Tịnh Độ. Nếu
có người phát Bồ đề Tâm mà làm các điều thiện thì sẽ được giác ngộ và chứng quả.
V.
CÂU HỎI
ÔN TẬP
1.
Người Phật tử quan niệm về vấn đề thiện – ác như
thế nào? Tại sao ta phải tránh ác, làm thiện? Theo lời Phật dạy, anh/chị thực
hành như thế nào qua nghiệp Thân – Khẩu – Ý.
2.
Sau khi mất, Đề Bà Đạt Đa bị đọa vào địa ngục vô
gián do mắc tội phá tăng hại Phật, tuy nhiên Đức Phật vẫn thị hiện để độ Đề Bà
Đạt Đa và thọ ký trở thành Phật tương lai. Anh chị nhận định gì về hành động
này của Phật theo quan điểm ân oán, thiện ác?
3.
Tốt xấu, thiện ác, ân oán là các mặt đối lập thường
gặp trong XH. Nếu thiên về bên nào cũng dẫn đến con đường cực đoan, biên kiến.
Anh chị hãy trình bày hướng ứng dụng để phù hợp với tinh thần trung đạo của Phật
giáo.

0 Nhận xét