TỨ NHIẾP PHÁP
I.
Định
nghĩa.
-
Tứ
là 4.
-
Nhiếp
là nhiếp hóa, nhiếp phục.
-
Pháp
là Pháp môn, phương pháp thu phục người khác.
ð
Tứ
nhiếp pháp là 4 phương pháp thu phục chúng sanh quay về với Phật Pháp
bao gồm: Bố thí, Ái ngữ, Lợi hòa và Đồng sự.
II.
Nội
dung.
1.
Bố
thí nhiếp.
-
Bố:
cho đi cùng khắp và rộng rãi.
-
Thí:
lấy của mình cho người khác.
ð
Bố
thí là cho đi một cách rộng rãi.
-
Khi
đã hy sinh của mình đem cho người khác là thể hiện lòng thương, lòng
vị tha và vị kỷ. Đây là hành động đầu tiên cho lòng thương rộng lớn
thể hiện lòng từ bi. Vì vậy, bố thí luôn đứng đầu.
ð
Bố
thí nhiếp là đem những gì đang có để cứu giúp cho người khác cảm
phục để họ quay về với Phật Pháp.
-
Bố
thí có 3 cách:
·
Tài
thí: bố thí bằng tài sản để cứu giúp người khác thoát khỏi khổ
đau bao gồm ngoại tài và nội tài.
+Ngoại tài là của cải, tiền bạc, vật dụng.
+Nội tài là sức lực là lời nói là tư tưởng, ý
kiến của bản thân giúp đỡ cho người khác.
·
Pháp
thí:
+ Đem những giáo Pháp chân chính giảng dạy lại cho
chúng sanh thoát khỏi đau khổ, tạo nên sự hân hoan vui vẻ cho họ, tụng
kinh niệm Phật và hồi hướng cho tất cả chúng sanh.
+ Đức Phật dạy: trong mọi cách cúng dường thì
cúng dường Pháp là tối thắng, vì Pháp đem lại cho ta sự an vui lợi
lạc cho đời này và muôn đời sau, là nhân của sự giải thoát trong
tương lai.
·
Vô
úy thí:
+Tức là đem tất cả những năng lực uy thế, tất cả
nũng gì của mình để che chở, bố thí cho người khác (sự không khiếp
sợ trong lúc nguy biến).
+ Vị Bồ Tát có năng lực đem lại sự bình an cho
chúng sanh là Bồ Tát Quán Thế Âm.
+ Bố thí Ba La Mật là hình thức bố thí cao nhất
của Phật giá. Đó là cách bố thí không thấy có người bố thí, người
được bố thí và cái được bố thí nên gọi là Tam Luân không tịch (câu
chuyện Thái Tử Tu Đại Noa nói lên ý nghĩa của việc bố thí này).
2.
Ái
ngữ nhiếp.
Dùng lời nói dịu dàng, hòa nhã và khiêm tốn để
chúng sanh cảm mến rồi giáo hóa họ về con đường thiện lành, giác
ngộ.
3.
Lợi
hành nhiếp
-
Là
những hành động làm lợi ích cho 1 hoặc nhiều người với mục đích cao
cả cho chúng sanh, không so bì thiệt hơn.
-
Hình
ảnh của vị Bồ Tát Trì Địa là một tấm gương cho lợi hành suốt cuộc
đời lo tu sửa đường xá, bắt cầu qua kênh mương, giúp đỡ cho người
già, kẻ tật nguyền, neo đơn từ việc nhỏ đến việc lớn, không bao giờ
nề hà nên được Đức Phật ứng chứng.
4.
Đồng
sự nhiếp.
-
Là
cùng hòa mình vào trong cảnh ngộ của người khác để dẫn họ về với
chánh Pháp.
-
Hình
ảnh Bồ Tát Duy Ma Cật là tấm gương sáng về hình ảnh của đồng sự
nhiếp (đến nơi cờ bạc Ngài hóa thân thành người đánh bạc để độ
người khác sau đó chỉ cho người khác tác hại của việc đánh bạc,
vào chỗ ăn chơi, Ngài chỉ tác hại của việc ham mê sắc dục).
-
Đồng
sự với mọi người là mục đích giáo hóa. Ý nghĩa cao sâu hơn của
đồng sự là đồng ngã, nâng người khác lên ngang với mình. Về phương
diện đạo đức, giúp người hiểu Phật Pháp và giữ Giới giống như
mình.
II-
Lợi
ích.
1.
Phương
diện cá nhân.
-
Tạo
dựng cuộc sống an lạc và tự tại.
-
Giới
hạn Thân- Khẩu- Ý tạo các vọng nghiệp tạo năng lực hoàn thiện cứu
độ chúng sanh sớm về với chân lý giải thoát và giác ngộ.
2.
Về
phương diện gia đình.
-
Giúp
mọi người có tính vị tha, trong ấm ngoài êm, gia đình luôn hạnh phúc.
3.
Về
phương diện xã hội.
-
Sẽ
tạo nên hành động tốt lành, chuyển hóa được xã hội, số người tu Tứ
nhiếp pháp càng nhiều thì xã hội càng lương thiện, an bình.
III-
Kết
luận.
-
Tứ
nhiếp pháp là một pháp môn rất cụ thể, là pháp môn cải thiện xã
hội hiệu quả nhất, là pháp môn lấy lợi sanh làm căn bản, lấy lợi
ích của chúng sanh làm mục đích.
-
Tứ
nhiếp pháp không phải là một giáo lý xuất thế mà nó là yếu tố xây
dựng cuộc đời đưa mọi người vào con đường Chánh Pháp.
0 Nhận xét