TU PHẬT HỌC PHẬT
I.
TU
PHẬT
1.
Khái
niệm
-
Tu: sửa đổi
-
Phật: là đấng giác ngộ tỉnh thức hoàn
toàn
à
Tu Phật là sửa đổi cái xấu thành cái tốt (nhân vô thập toàn), sửa cái ác thành
cái thiện, sửa tánh chúng sanh (tánh mê mờ) thành tánh Phật (tánh tỉnh thức)
2.
Nội
dung
-
Giữ gìn giới pháp đã thọ: Giới là hàng
rào giữ cho chúng sanh không phạm lỗi ầm và chỉ có giá trị khi còn sống. Giới
luật là tuổi thọ của Phật Pháp. Giới luật còn thì Phật pháp còn, giới luật mất
thì Phật Pháp mất.
-
Phải biết Sám hối: nhận ra lỗi lầm và
nguyện chừa bỏ. Có 4 cách sám hối theo nhà Phật:
o
Tác
pháp sám hối: thực hiện việc sám hối bằng cách xin lỗi
trực tiếp hoặc trình bày lỗi lầm với chư tôn đức.
o
Hồng
danh sám hối: đảnh lễ danh hiệu để Sám hối (lễ sám hối
được tổ chức ở tùy chùa vào các ngày 14, 30 hoặc ngày 15, 01 hằng tháng)
o
Thủ
tướng sám hối: giữ 1 tướng sám hối gồm dạng:
§ Giữ
tướng: thể hiện qua hình tướng tu tập (ăn chay, niệm Phật)
§ Sự
biểu lộ điềm lành: giữ tướng và nguyện ứng điềm lành. Phải biết ăn chay niệm Phật,
tọa thiền, tụng kinh, lễ Phật, biết nỗ lực gieo trồng công đức bằng cách công
quả, bố thí và cúng dường.
o
Vô
danh sám hối:
§ Quán
pháp vô sanh và quán tâm vô sanh. Vô sanh tức là tâm không sanh không diệt.
§ Trong Kinh Duy Ma Cật có nói: “Vì tánh tội không ở
trong, không ở ngoài, không ở chặng giữa, như lời Phật nói tâm cấu nên chúng
sanh cấu, tâm tịnh nên chúng sanh tịnh. Tâm cũng không ở trong, không ở ngoài,
không ở chặng giữa, tâm kia như thế, tội cấu như thế, các pháp cũng như thế,
không ra ngoài chân như” à Sám hối để quay về với tự tâm của
mình. Pháp này chỉ dành cho các bậc thượng căn mới cóthể tu tập được.
II.
HỌC
PHẬT
1. Khái niệm
-
Học Phật là học hỏi giáo lý của đạo Phật
để biết được con đừng tu tập, để khai thị ngộ nhập Phật tánh.
-
Học để tăng trưởng kiến thức thiện lành
để từ đó biết sống an vui và làm lợi ích cho mọi người
-
Học Phật để hướng dẫn mọi người hiểu và
tu tập.
2. Lợi ích
- Đối với cá nhân : Bỏ dần dục vọng, tập sống đời tự chủ, giải thoát phát triển điều lợi giúp mình nhận rõ sự vật là vô thường, chuyển biến và duyên hợp.
- Đối với tha nhân : Cầu mong hoá độ tất cả chúng sanh - luôn nhớ đến việc xiển dương Chánh Pháp.
III.
KẾT
LUẬN
-
Sở dĩ đặt tu Phật trước học Phật tức là
đề cao sự thực hành. Pháp Phật là pháp hành nếu không hành thì không an vui và
không chứng đắc
-
Tu Phật và học Phật luôn phải sóng đôi
như tinh thần:
“Tu mà không học là tu mù
Học mà không tu là đãy sách”
IV.
CÂU
HỎI ÔN TẬP
1.
Định nghĩa Tu Phật và học Phật? Người Phật
tử tu Phật và Học Phật theo những nội dung nào? Mối tương quan giữa tu Phật và
học Phật. Quy Y Tam bảo và giữ giới có ý nghĩa như thế nào đối với việc Tu Phật
và học Phật.
2.
Theo em, áp dụng 5 điều luật và châm
ngôn của GĐPT vào cuộc sống là thực hiện được thành tựu việc học Phật và tu Phật
không? Tại sao?
3.
Mục đích của Tu Phật và Học Phật? Theo
em vì sao tiêu đề bài đặt Tu Phật trước Học Phật sau?
4.
Gia
Đình Phật Tử dùng các bộ môn như Văn nghệ, Hoạt động thanh niên, Hoạt động XH
là phương tiện để dẫn dắt thanh niên về với Phật pháp. Tuy nhiên, thanh niên
ngày nay vẫn còn sa đà với các bộ môn phương tiện mà chưa thấy được vai trò của
Phật pháp. Anh chị hãy trình bày 3 kiến nghị của mình để giúp thanh niên phát
khởi tinh thần tu Phật học Phật.
5.
Có mấy cách Sám hối? Trình bày nội dung
của từng pháp Sám hối.
6.
Có quan điểm cho rằng:”Sau khi sám hối
xong thì tội lỗi, nghiệp chướng sẽ được tiêu trừ, chúng ta sẽ không bị quả báo
bởi tội đó nữa”. Anh chị nhận định thế nào về quan điểm này?
Tài liệu : PPT

0 Nhận xét